10 nguyên nhân gây đau cơ lưng phổ biến thường gặp

Đau cơ lưng có thể được xem là căn bệnh phiền phức nhất và thường gặp nhất ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, căn bệnh này lại hay bị xem thường do tâm lý chủ quan của người bệnh. Để biết đau lưng có gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 10 nguyên nhân gây đau cơ lưng phổ biến nhất ngay sau đây.

Tham khảo thêm:


10 nguyên nhân gây đau cơ lưng phổ biến thường gặp

10 nguyên nhân gây đau cơ lưng phổ biến thường gặp


1. Đau cơ lưng do tuổi tác


Có thể nói đau lưng là bệnh của tuổi già, tuổi càng cao thì nguy cơ bị đau lưng càng tăng. Nguyên nhân là do hệ xương khớp sau hàng chục năm hoạt động đã bắt đầu thoái hóa, sự dẻo dai giảm đi đáng kể dẫn tới những hoạt động rất nhẹ nhàng cũng có thể gây đau đớn. Tham khảo thêm:  Tại sao người già lại thường bị đau cơ lưng

2. Đau cơ lưng do thói quen vận động


Hoạt động quá ít hoặc quá nhiều đều có thể là nguyên nhân gây đau cơ lưng. Khi chúng ta ngồi 1 chỗ trong nhiều giờ liền, xương cột sống sẽ phải chịu sức ép từ đầu và cân nặng của cơ thể, đĩa đệm bị đè nén, mạch máu và hệ thống dây thần kinh cũng không được kéo dãn.Trong khi đó vận động quá nhiều lại khiến cho lưng mệt mỏi và dễ bị chấn thương. Điều này tạo điều kiện cho các cơn đau lưng tấn công người bệnh.

3. Đau cơ lưng do chế độ ăn uống


Chế độ ăn uống thiếu khoa học, chẳng hạn như ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh, uống nhiều bia rượu nhưng lại nạp ít rau xanh sẽ khiến hệ xương khớp bị suy yếu, lượng canxi không đủ khiến xương mỏng, yếu và dễ gãy. Một chế độ ăn uống thích hợp rất quan trọng với sức khỏe nói chung và hệ xương khớp nói riêng.

4. Đau cơ lưng do mang thai


Trong thời gian mang thai, phụ nữ tăng cân nhiều khiến cho xương cột sống không thích ứng kịp. Điều này giải thích tại sao càng về những tháng cuối của thai kỳ thì tình trạng đau lưng càng nặng. Biện pháp giải quyết tốt nhất cho mẹ bầu là bố trí thời gian nghỉ ngơi và thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng.

5. Đau cơ lưng do kỳ kinh nguyệt


Khi đến kỳ kinh nguyệt, do sự co thắt của cổ tử cung kết hợp với sự thay đổi nội tiết tố mà nữ giới thường bị đau lưng. Đây là hiện tượng khá bình thường và hầu hết nữ giới đều gặp phải. Trong trường hợp đau dữ dội, không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau mà nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

6. Đau cơ lưng do chấn thương


Các chấn thương liên quan đến lưng có thể là bong gân, gãy xương, rạn xương, trật đốt sống. Các cơn đau cơ lưng thường xuất hiện ngay sau khi xảy ra chấn thương. Tùy trường hợp nặng nhẹ, người bệnh có thể khắc phục tại nhà hoặc phải nhờ đến sự can thiệp của y học.

7. Đau cơ lưng do béo phì


Thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây gây đau cơ lưng khá phổ biến. Khi bạn tăng cân, trọng lượng cơ thể sẽ tạo sức ép lên xương cột sống, gây ra các cơn đau mà phổ biến nhất là đau thắt lưng.

8. Đau cơ lưng do thoát vị đĩa đệm


Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài, làm cho đĩa đệm xẹp đi, tăng khả năng cọ xát giữa các đốt sống gây ra hiện tượng đau lưng. Nếu nhân nhầy tràn ra và đè lên dây thần kinh, cơn đau có thể lan từ lưng ra các vị trí khác theo đường đi của dây thần kinh

9. Đau cơ lưng do viêm cột sống dính khớp


Đây là bệnh thường gặp ở nam giới dưới 30 tuổi, có mối liên hệ chặt chẽ với kháng nguyên HLA-B27, ngoài ra các nguyên nhân gây bệnh khác còn khá mơ hồ. Người bệnh thường thấy đau cơ lưng kéo dọc xuống khớp háng, đôi khi là cả hai chân khá giống với đau thần kinh tọa.

10. Đau cơ lưng do đau thần kinh tọa


Như đã nói, đau thần kinh tọa có các triệu chứng khá giống với viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, triệu chứng tê đau thường chỉ gặp ở 1 bên chi dưới. Đau kéo dài có thể làm teo cơ một bên chân và hạn chế vận động.



Ngoài 10 nguyên nhân gây đau cơ lưng thường gặp được đề cập đến bài viết này, đau lưng còn có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm khác mà nhất thiết phải thực hiện các xét nghiệm lâm sàng mới có thể xác định chính xác.
Previous
Next Post »