Nhận diện đau nửa đầu ở trẻ em

ko giống như nhiều người vẫn nghĩ rằng các chứng bệnh liên quan đến thần kinh như đau đầu một phía chỉ nảy sinh ở người trưởng thành, thực chất đau nửa bên đầu tại trẻ em cũng phổ biến ko kém. Theo một khảo sát thực hiện ở Hoa Kỳ mới được công bố, có đến 9% trẻ nhỏ mắc chứng đau một nửa đầu. Nếu như đau tại đầu căng thẳng là bệnh đau ở đầu hay thấy nhất tại người lớn thì đối với trẻ em, chúng thường xuyên gặp phải đau nửa bên đầu nhiều nhất.

tuy vậy bệnh đau nửa đầu tại em lại rất khó để chuẩn đoán, chỉ 20% trẻ em đau nửa bên đầu được phát hiện ra bệnh trong lần thăm khám trước hết. Cuộc khảo sát cũng có cho biết thêm 50% các người trưởng thành bị đau nửa bên đầu đã khẳng định họ đã phải chịu đựng các cơn đau khi còn nhỏ. Thậm chí cả trẻ sơ sinh cũng có điều kiện có những báo hiệu của đau một nửa đầu.

Độ tuổi mắc đau nửa đầu tại trẻ em hay thấy nhất

Trước dậy thì, bé trai thường bị đau nửa bên đầu sớm và luôn hơn bé gái. Độ tuổi trung bình ở bé trai khới phát đau một nửa đầu là khoảng 7 tuôi, trong khi con số trung bình ở các bé gái là 11 tuổi.


mặc dù vậy, khi bước vào tuổi dậy thì thì những bé gái bị đau một nửa đầu lại tăng đột biến và nhanh hơn hẳn so với những bé trai. Điều này được lý giải là do sự đổi thay nội tiết tố estrogen trong cơ thể bé gái. Đến khoảng 17 tuổi, ghi nhận 8% bé trai và 23% bé gái đã từng phải trải qua cơn đau đầu một phía. Tiên lượng đau nửa bên đầu ở trẻ em cũng có khả năng đổi thay, trong đó ở những bé nam cũng có thiên hướng tốt hơn so với tại bé gái. Tuy nhiên vẫn có đến 60% người mắc bệnh đau một nửa đầu khi còn nhỏ sẽ bị phát lại liên tiếp sau tuổi 30.

đau nửa bên đầu được cho là lý do hàng đầu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ em và các thanh thiếu niên. đau nửa đầu ở trẻ em cũng có điều kiện phát triển thành mãn tính, con số thống kê là khoảng 0.6% ơ trẻ em và 0,8 – 1,8% ở thanh thiếu niên. tại độ tuổi này, đau một nửa đầu thường gây tác động xấu đến tâm sinh lý và những sinh hoạt hàng ngày như học tập, hoạt động, giao tiếp…

Nhận diện đau đầu một phía ở trẻ em

đau một phía đầu ở trẻ em và thanh thiều niên luôn khó đúng đoán hơn ở người lớn, một phần vì chúng chưa tự nhận thức, đánh giá được các triệu chứng và dấu hiệu mà chúng gặp phải. Một phần vì các báo hiệu của bệnh đau đầu một phía cũng khá giống với một số bệnh lý #, ít nghiêm trọng hơn ở người lớn nên chúng luôn mờ nhạt, thoáng qua. các triệu chứng giúp nhìn ra đau một nửa đầu ở trẻ em bao gồm:
  • Buồn nôn và nôn ko rõ nguyên nhân
  • Chóng mặt, hoa mắt
  • Đau bụng
  • lười ăn, khó chịu trong người, tâm trạng thay đổi thất thường
  • nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng
  • Mộng du, mê sảng, giật mình sợ hãi vào ban đêm
  • Say tàu xe cũng là một triệu chứng sớm của đau một phía đầu ở trẻ em
  • Cơn đau một nửa đầu ở trẻ ngắn hơn so với người lớn chỉ khoảng 1 giờ đến vài ngày.

điều trị đau nửa bên đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên

thân thể của trẻ chưa phát triển hoàn thiện về cả sinh hóa lẫn chuyển hóa nên việc chữa trị đau một nửa đầu gặp khó khăn. cho dù có rất nhiều loại thuốc có điều kiện điều trị bệnh đau đầu một phía nhưng việc ứng dụng chúng cho trẻ nhỏ lại là một vấn đề lớn, cần phải được các bác sỹ chuyên khoa xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Trong trường hợp này, bác sỹ liệt kê chỉ định hiệu quả nhất nên để trẻ thư giãn và ngủ nhiều hơn để làm cơ đau giảm.

Hoặc nếu đau một nửa đầu đã tiến triển đến mức độ nặng, nên tìm một giải pháp điều trị khác nhau hợp lý và an toàn hơn đối với thân thể của trẻ chẳng hạn như thuốc Nam. Vì được bào chế từ thảo dược thiên nhiên nên độ lành tính cao hơn thuốc Tây, cũng hạn chế được các công dụng phụ k đáng có.

Cha mẹ cũng nên đảm bảo cho các bé một thói quen, sinh hoạt điều độ bao gồm một chế độ ăn uống đủ chất, cân bằng cùng một chế độ hoạt động linh hoạt.

Nguồn: http://camnangyhoccotruyen.com/dau-nua-dau-o-tre-em-phuc-tap-va-kho-dieu-tri.html
Previous
Next Post »