Đau cơ lưng có thể biểu hiện của những bệnh gì?

Triệu chứng đau cơ lưng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Đa số các cơn đau xuất hiện sau khi cơ thể phải làm việc nặng nhọc và chấm dứt khi được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó có thể là dấu hiệu bệnh lý. Hãy cùng tìm hiểu đau cơ lưng có thể biểu hiện của những bệnh gì để xác định phương pháp điều trị đúng hướng.


Đau cơ lưng có thể biểu hiện của những bệnh gì?

Đau cơ lưng có thể biểu hiện của những bệnh gì?


Đa phần đau cơ lưng liên quan đến các bệnh về xương khớp và nội tạng. Tùy vào từng triệu chứng đau lưng mà người ta có thể dự đoán được nguyên nhân bệnh lý.

- Triệu chứng đau lưng đơn thuần:
Do cơ thể phải làm việc nhiều như các việc lao động chân tay. Đôi khi ngồi 1 chỗ quá lâu cũng gây ra hiện tượng đau lưng tương tự do mạch máu và các dây thần kinh không được co giãn, lưu thông. Trường hợp này thường chỉ cần nghỉ ngơi là bệnh sẽ khỏi.

- Đau cơ lưng ở người có tuổi: Có thể cũng chỉ là những cơn đau lưng đơn thuần, nhưng nguyên nhân có thể không đơn giản là dấu hiệu mệt mỏi khi phải làm việc nhiều. Phần lớn đau lưng ở người có tuổi bắt nguồn từ việc thiếu hụt canxi, loãng xương hoặc thoái hóa xương khớp.

- Đau lưng trên kèm tức ngực và các triệu chứng khác: Đây là dấu hiệu điển hình của bệnh lao. Người bệnh có thể thấy sốt nhẹ vào buổi chiều, ho kéo dài, hít thở gặp nhiều khó khăn. Đau lưng kéo từ phía sau lên đằng trước, gây ra hiện tượng đau tức ngực.

- Đau thắt lưng lan xuống một hoặc hai chân:
Thường là dấu hiệu của đau thần kinh tọa.

- Đau thắt lưng và gặp khó khăn khi vặn mình: Là triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm.

- Đau lưng dữ dội sau khi làm việc nặng nhọc:
Có thể là dấu hiệu của bong gân, trật khớp hoặc chấn thương.

- Đau thắt lưng lan xuống khớp háng: Nguy cơ bị viêm cột sống dính khớp khá cao. Bệnh này thường xảy ra ở nam giới trẻ tuổi và có thể nhanh chóng làm cột sống dính liền thành dạng đốt tre, biến dạng dáng đứng và cướp đi khả năng vận động bình thường của người bệnh.

- Đau cơ lưng trong thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ:
Là hiện tượng bình thường. Trong trường hợp đau dữ dội có thể khắc phục bằng cách chườm nóng. Không lạm dụng thuốc giảm đau hoặc đấm lưng, có thể gây tổn hại sức khỏe.

- Đau lưng trong quá trình mang thai: Thường gặp ở 80% phụ nữ mang thai. Đau phần lớn do thay đổi hooc môn và nội tiết tố bên trong cơ thể. Bên cạnh đó việc lớn lên của thai nhi và quá trình tăng cân nhanh của mẹ cũng gây đau lưng.

- Đau cơ lưng kéo dài ở phụ nữ: Có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm như u xơ cổ tử cung, sa tử cung, ung thư cổ tử cung…



Ngoài ra, đau cơ lưng cũng có thể báo hiệu nhiều bệnh khác liên quan đến nội tạng như bệnh thận, đau ruột thừa, đau dạ dày… mà người bệnh phải làm các xét nghiệm cụ thể mới tìm được nguyên nhân chính xác.
Previous
Next Post »