Những nguyên nhân gây bệnh khó ngủ ở người trẻ

mất ngủ là bệnh luôn gặp tại người già, nó tác động đến công việc và sinh hoạt của người mắc bệnh. Hiện nay bệnh này lại đang có khuynh hướng trẻ hóa cục bộ. Vậy vì sao chứng khó ngủ tại người trẻ lại tăng đột biến như vậy? những thông tin sau sẽ lý giải điều này.





Cảnh báo hiện tượng ngủ không yên giấc tại người trẻ


Hiên nay, theo nghiên cứu và thống kê của bộ y tế thì số người trẻ bị mắc bệnh Mất ngủ cao sấp sỉ tỷ lệ người già bị khó ngủ. Con số này đáng cảnh báo về tình trạng bệnh lý ra chỉ có thể gặp nhiều ở tuổi già.

Bệnh này hay gây ra cho người mắc bệnh cảm giác uể oải, mệt mỏi, thiếu ngủ hay, người bệnh hay trong trạng thái thiếu sức sống. dẫn đến cho công việc bị hạ năng suất, các công việc và chế độ sinh hoạt mỗi ngày đều bị xáo trộn.

lý do gây bệnh mất ngủ tại người trẻ


Để lý giải về chứng mất ngủ ở người trẻ đang bị tăng đột biến thì có khả năng là do các tác nhân gây bệnh sau:

Do lối sống sinh hoạt: các bạn trẻ luôn có nếp sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ và giờ giấc sinh hoạt k hợp lý. các bạn thường xuyên chọn lọc ăn các món ăn nhanh, hoặc có khi có những chế độ ăn uống giảm cân bằng cách nhịn ăn, thiếu khoa học. những hormone Melatonin – hormone quyết định giấc ngủ của bệnh nhân bị nhiễu loạn, sinh ra chứng khó ngủ của người trẻ.

nếp thức khuya: các bạn trẻ thức đêm quá nhiều dẫn tới quá giấc và khó có thể ngủ ngay được, phải nằm trằn trọc cả đêm mới có khả năng ngủ lại được. Lâu dần hình thành lối sống không tốt này và người mắc bệnh bị chứng ngủ không yên giấc lúc nào mà k hay.

Do áp lực công việc: bệnh nhân bị áp lực công việc căng thẳng kéo dài, làm cho ngủ không yên giấc kéo dài. các chuyện áp lực tâm lý như chuyện tình cảm, học hành... Sự nhiễu loạn tâm lý trước lúc ngủ cũng gây nên những ảnh hưởng đến giấc ngủ của những bạn trẻ.

Chứng mất ngủ tại người trẻ còn là do thói quen sử dụng những chất kích thích: café, hút thuốc lá… Bởi trong cả 2 loại này đều có chứa chất hóa học độc hại là nicotin gây nghiện, làm cho cho não bộ hưng phấn, tỉnh táo và mất cảm giác buồn ngủ.


không ngủ được do lưu thông máu kém: khi dây thần kinh trung ương bị chèn ép, khiến cho máu, oxy và những dưỡng chất không thể vận chuyển lên não không nên chậm trễ. hiện trạng này kéo dài gây ra các cơn đau nhức đầu, không ngủ được, ù tai, thiếu tập trung, suy giảm đi trí nhớ, loạn ngôn ngữ… dẫn đến bệnh nhân ngủ không yên giấc, hoa mắt, chóng mắt. Đặc biệt khi làm việc nhiều với máy tính, phải ngồi lâu thường dễ gây ra hiện tượng bị chèn ép dây thần kinh trung ương.


Do căng thẳng kéo dài: sóng máy tính, không khí ngột ngạt, stress, áp lực công việc…là những tác nhân gây hại cho hệ thần kinh, dẫn đến cho thần kinh hay trong trạng thái căng thẳng, dẫn tới ngủ không yên giấc, không ngủ được.


Sử dụng rượu bia nhiều: rượu bia vốn là chất gây hại cho sức khỏe, nếu sử dụng ít thì k bị ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu lạm dụng chúng thì sẽ gây ức chế thần kinh trung ương, bởi trong rượu bia cho chất tác động tâm thần mạnh.

Muốn loại bỏ chứng ngủ không ngon ở người trẻ thì phải loại bỏ được lý do gây bệnh. Vì vậy những bạn trẻ cần phải ý thức được tầm quan yếu của giấc ngủ đối với sức khỏe của bản thân. thay đổi lối sống sinh hoạt khoa học hợp lý và chế độ dinh dưỡng phù hợp, chăm chỉ tập luyện thể thao là cách tích cực nhất để giúp bạn có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Nguồn: http://daunuadaumirgaine.blogspot.com/2017/08/tai-sao-chung-mat-ngu-o-nguoi-tre-tang.html
Previous
Next Post »